Friday, January 12, 2007

ย้าย Mail Server

และแล้ววันแห่งวันเวลารอคอยก็มาถึง การย้ายเครื่อง Mail server ได้สำเร็จเสร็จสิ้นไปตามคาด แต่เลยกำหนดเวลาออกไป 1 ชั่วโมง อันด้วยเหตุผลหลายอย่าง ดังนี้
1. การเซท LAN ให้กับเครื่อง Notebook, เครื่อง Mail Server สำรอง และเครื่อง Mail Server ตัวเดิม ซึ่งติดขัดนิดหน่อยเนื่องจากเป็นครั้งแรก และอุปกรณ์มันเยอะเกินไป ดีที่ว่าเครื่อง Mail Server ตัวเดิมนั้นมีพอร์ทแลน 2 พอร์ทเลยง่ายหน่อย โดยใช้พอร์ทที่สองเซ็ทเป็น Local LAN เพื่อใช้ในการโอนย้ายเมล
2. เซทไปเซทมากลายเป็นว่าเครื่อง Mail Server ตัวเดิมคีย์บอร์ดเจ๊งซะอีก ตอนแรกนึกว่าเครื่องพัง Restart แล้ว Restart อีกก็ใช้คึย์บอร์ดไม่ได้สักที ทั้ง ๆ ที่ก่อนบู้ตเข้าระบบมันใช้การได้อยู่ เลยขอคีย์บอร์ด USB จากเจ้าหน้าที่โปรเอ็น ตอนแรกนึกว่ามันจะมองไม่เห็นคีย์บอร์ด USB นี่ถ้ามองไม่เห็นนนะแย่เลย แต่ปรากฎวาใช้ได้ แล้วมันดันเด้งค่า Default Firewall กลับมา โดยที่เราไม่รู้ว่ามันติดปัญหา Firewall ก็จัดการแชร์ไฟล์ แต่เข้าไปเอาข้อมูลไม่ได้สักที พอใจเย็น ๆ ตรวจสอบระบบอีกที อ้อมันเป็นที่ Firewall นี่เองก็เลยจัดการปลดมันออกซะเลย ที่นี่ก็สามารถโอนข้อมูลได้แล้ว
3. หลังจากโดนข้อมูลและนำกลับเสร็จแล้ว ก็ไล่คอนฟิก Spam ซึ่งเยอะมาก ๆ เล่นเอาซะเหนื่อยเลย

สรุปปัญหาในวันนี้ก็คือเรื่องความพร้อมในการเซทระบบ LAN ต้องเตรียมตัวไปให้ดี ไม่งั้นจะช้าอยู่ตรงนี้ละ และก็อย่าลืมเตรียมน้ำ เตรียมขนมไปด้วยหากท่านคิดจะย้าย Mail Server ในช่วงเวลาใกล้เที่ยงเพราะมันอาจติดพัน จนไม่ได้กินข้าวเที่ยงอย่างเช่นวันนี้ แต่วันนี้ก็ได้ความรู้และประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งเหมือนกัน เพราะทุกอย่างเป็นคนทำระบบเองหมด เป็นความภาคภูมิใจลึก ๆ ว่าเราก็ทำได้เหมือนกัน แต่ยังเหลืองานหินอยุ่อึกคือทำเครื่อง Mail Server ตัวเดิมแล้วนำกลับไปใช้เหมือนเดิม อีกอย่างตัวนี้หนักมากประมาณ 4-5 กก. ยกมาทีนี้กล้ามแขนขึ้นเลย อย่างเช่นวันนี้พอทำเสร็จก็ยกลงมาจากตึก กสท. โอ้โห้สุด ๆ เลยแล้วอีกอย่างไกลถนนมาก พอยกมาถึงถนนรถแท็กซี่ก็ดันไม่ยอมจอด รอเป็นครึ่งชั่งโมงก็ไม่มา ถึงมาก็ไม่ยอมจอด หิวข้าวสุด ๆ เลย ไป ๆ มา ๆ ก็เลยต้องจำใจเรียกรถตุ๊กตุ๊กไม่งั้นงานนี้คงได้กลับบริษัทช้าเป็นแน่

พอกลับมาถึงบริษัทมีปัญหาอีกแระเรื่องด่วน จากคูณเล็กเครื่องพีซีเจ๊งเอามาให้ซ่อม แล้วต้องส่งกลับวันจันทร์ด้วย ก็เลยต้องอยู่ซ่อมจนถึงสองทุ่มกว่าจะได้กลับ ขึ้เกียจมีปัญหากับคุณเล็ก พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่องเลย...

เนื่อยมากนอนดีก่า ไว้พรุ่งนี้ค่อยมาไล่ดูปัญหาว่าจะมีอะไรบ้าง ต้องคอยเช็ค Mail Server ว่ามันใช้งานได้ดีอยู่ไหม หากมีปัหญาจะได้รีบแก้ไขได้ทัน

No comments: