Saturday, January 13, 2007

เคยค้นหาข้อมูลตัวเองใน Google ?

เล่าให้พี่ที่ทำงานฟังว่าการหางานทุกวันนี้หาง่ายน่ะ ฝากข้อมูลไว้ที่เว็บหางาน เช่น jobthai, jobpub, jobdb ฯลฯ พี่เขาบอกว่าระวังจะมีคนอื่น ๆ ที่จะเห็นข้อมูลเรา โดยเขาค้นหาจาก Google ก็จะเห็นข้อมูลเรา เอ... มันเป็นไปได้เหรอ เราก็นึกว่าน่าจะเห็นแต่ บริษัท ห้างร้านไหน ที่กำลังต้องการพนักงานแล้วเขาก็จะสมัครเป็นสมาชิกกับเว็บไซต์นั้น ๆ แล้วทางเว็บก็จะให้ username & passwd เพื่อเอาไปค้นหาผู้สมัครงานจาก นอกจากนี้ผู้สมัครงานก็มีความง่าย และรวดเร็วในการสมัครงานเหมือนกัน เพียงเลือกไปยังหมวดหมู่ที่ทางเว็บจัดไว้ให้ เช่น หมวดธุรการ หมวดเทคโนโลยี หมวดคอมพิวเตอร์ ฯลฯ สนใจตำแหน่งก็สมัครไปได้เลย ผู้ฝากข้อมูลไว้ในเว็บไซต์สมัครงานยังสามารถกำหนดได้ว่า จะให้แสดงข้อมูลส่วนตัวอะไรบ้างได้ด้วย เช่น ไม่ให้แสดงชื่อ-นามสกุลจริง, เบอร์โทร. อีเมล ฯลฯ นอกจากผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อค้นหาพนักงานเท่านั้น ถึงจะเห็นข้อมูลส่วนนี้
ที่นี่จากคำถามที่พี่ที่ทำงานย้อนถาม ก็เลยเกิดความไม่สบาย ไปทดสอบดูจาก Google ไม่มีครับ หาไม่เจอ ไม่มีข้อมูลส่วนตัวเราที่ฝากไว้ในเว็บจ๊อบเลย มีแต่ข้อมูลที่อยู่ในเว็บรุ่น อันนี้เฉพาะคนน่ะครับ หากใครอยากรู้ก็ลองค้นหาชื่อตัวเองน่ะ และจะเจอข้อมูลคนที่ชื่อเหมือนเรา คนที่นามสกุลเดียวกับเรา หากเราค้นนามสกุลด้วย ก้อเป็นการหาญาติไปในตัวด้วย อิอิ...
ทีนี่ก้อลองไปค้นจากเว็บที่เราฝากประวัติไว้ ก็ไม่เจอเหมือนกันครับ สบายใจแล้ว

No comments: