Thursday, January 4, 2007

ปัญหาลูกค้าส่งเมลมาแต่เราไม่ได้รับ

ปัญหานี้มันเกิดขึ้นมาประมาณเดือนเศษ ๆ แล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าจะพิสูจน์หรือติดตามได้ว่าทำไมเราถึงไม่ได้รับเมลจากลูกค้า ทีนี่พอมันหนักขึ้นเรื่อย ๆ ผมก็เลยต้องทำการตรวจเช็ค เริ่มจากการมองตัวเราเองก่อนเลย ไล่ตรวจดูว่าเมลเซิร์ฟเวอร์มีปัญหาอะไรไหม การส่งเมลออกไปแล้วมันไปค้างอยู่ที่ใคร ซึ่งก็ได้ผู้ร่วมสังฆกรรมาด้วยกัน 3 เจ้า เจ้าแรกเลยตัวเมลเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท เจ้าที่สองก็คือ ISP ซึ่งก็คือทรูนั้นเอง เจ้านี้เกี่ยวข้องในฐานะผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเพราะผมตั้งค่า stmp ชี้ไปที่เขา หมายถึงให้เขาเป็นผู้ส่งเมลให้นั่นเอง และเจ้าสุดท้ายคือ กสท. ซึ่งเป็นที่ฝากเครื่องเมลเซิร์ฟเวอร์นั้นเอง ทางบริษัทต้องจ่ายค่าเช่าที่วางเครื่องเดือนละ 3500 บาท ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความสูง 15 นิ้ว กว้าง 7.5 นิ้ว(ใหญ่กว่าพีซีทั่วไปไม่มากนัก) ซึ่งมันแพงกว่าค่าเช่าห้องผมอีกต่างหาก

ในตอนแรกนั้นเริ่มจากทางพนักงานแจ้งว่าส่งเมลไปให้ลูกค้า แต่ลูกค้าบอกไม่ได้รับ หรือบางทีส่งไป 8.00 น. มันไปถึงลูกค้า 15.00 น. ผมเลยนึกว่าเอาว่ามันต้องไปนั่งเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ แล้วก็บินไปยังประเทศปลายทางกว่าจะถึงสนามบินแล้วต้องออกจากสนามบินไปสู่ปลายทางอีก มันจึงช้าตรงลงจากเครื่องนีล่ะ วุ้ย..ไปนู้นเลย การแกะรอยเริ่มจากขออีเมลปลายทางที่ส่งไป แล้วเอาไปตรวจสอบกับ isp ทางทรูก็ยืนยันกลับมาว่าเมลที่เราให้ตรวจสอบ มันผ่านเขาออกไปแล้ว ทีนี่ถ้าจะตรวจสอบว่าถึงเขาไหมก็ต้องตรวจสอบที่ isp และเมลเซิร์ฟเวอร์เขา ว่าเมลเราติด black list หรือป่าว ซึ่งต้องให้ administrator หรือ engineer หรือผู้ดูแลระบบแต่ละที่เป็นผู้ตรวจสอบเท่านั้น สุดท้ายปัญหานี้ก็ผ่านพ้นได้ด้วยดี โดยผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าฝ่ายลูกค้าเขาได้ทำอะไรบ้าง แต่ตอนนี้ส่งเมลไปเขาได้รับแล้ว เฮ้อ! โครตมึนเลยปัญหานี้ เพราะว่ามันต้องติดต่อกับต่างประเทศ ไม่ใช่ติดต่อกับบ้านเรา อีกอย่างภาษาอังกฤษเราก็ไม่ได้ ต้องให้คนอื่นช่วยตลอดเลย

ทีนี่หลังจากปัญหาแรกผ่านพ้นไปได้ไม่นาน มาอีกแล้วครับท่าน เจ้าเดิมปัญหาคือเขาส่งเมลมาให้เรา แต่เราไม่ได้รับ ทำไงดีฟะเนี๊ยะ เดิน ๆ วน ๆ กลับไปกลับมา ปิ๊ง! คิกออกแล้ว ให้มัน(ลูกค้า)ส่งมาสองฉบับเลยแล้วกัน โดยส่ง cc มาที่ hotmail ด้วยดูสิมันจะมาไหม ผลปรากฎว่ามันมาครับ มันมาที่ hotmail แต่มันไม่เข้าเมลบริษัท มันหายไปไหนละทีนี่ คิด คิด คิด สิ คิด หมากฝรั่งคิด คิด งั้นลองตรวจเช็คกับเจ้าที่สาม นั่นก็คือ กสท. เขาก็บอกว่าเมลมันตรงดิ่งจากทุกที่มาที่เครื่องเมลเซิร์ฟเวอร์บริษัทเลย ไม่ผานเขา เขาตรวจไม่ได้ ให้ผมเช็คเครื่องเมลเซิร์ฟเวอร์บริษัทผมดูก่อนว่าติด spam list ไหม ก็เลยต้องไล่เจียระไนเครื่องละทีนี่ ไล่ไปไล่มาดูค่าคอนฟิกต่าง ๆ ไม่มี ไม่เจอ ดู log mail ก็ไม่เจอว่ามีเข้ามาถึงเมลเซิร์ฟเวอร์เลย แต่ว่าพบช่องโหว่เยอะมาก จึงปรึกษากับพี่เกรียงไกร ซึ่งเป็น engineer ที่ปรึกษาบริษัท พี่เขาเลยแนะนำให้ทำเครื่องใหม่ แล้วคอนฟิก firewall ใหม่ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการที่รับเมลจากลูกค้าไม่ได้ในตอนนี้น่ะ มันเป็นเรื่องของความปลอดภัยของระบบ ก็เลยต้องทำระบบใหม่อีกครั้งตอนนี้ทำเสร็จแล้วรอย้ายระบบอย่างเดียว เลิกหามยามดีที่วางไว้ก็กะว่าสักวันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2550

ยังไม่จบปัญหาการรับเมลจากลูกค้าเจ้านี้ยังไม่จบ ทำไงดีละทีนี้เช็คที่ตัวเราแล้วก็ไม่เห็นมีเข้ามา แต่ทำไม hotmail ถึงได้รับ ก็เลยนึกย้อนกลับไปที่คอนเสปแรก คือการส่งเมลนั่นเอง คือต้องให้เขาตรวจสอบทางเขาว่าส่งเมลผ่านออกมาหรือยัง แต่ถ้าไม่ผ่านออกมาทำไม hotmail มันได้รับล่ะ นั่นนะสิ จริง ๆ แล้วมันต้องตรวจสอบที่ isp ของเขาด้วยว่ามันบล็อกเมลบริษัทเราไว้หรือเปล่า มันอาจไม่บล็อก hotmail ชื่อนี้ก็ได้มันเลยผ่านออกมาได้ ซึ่งกระบวนการนี้ก็ต้องให้ทางเขาเป็นผู้ตรวจสอบหาสาเหตุเหมือนที่เราทำตอนแรก แต่ปัญหาก็คือไม่รู้ว่ามันจะเข้าใจ แล้วทำตามที่เราแนะนำไปหรือเปล่า อีกอย่างผมก็ไม่ได้คุยกับเขาโดยตรง ให้ sam ซึ่งเป็นพนักงาน Import มาจากอินเดียเป็นผู้ติดต่อให้อีกที การคุยกับ sam ก็ต้องผ่านล่าม ซึ่งนั่นก็คือพี่หญิงใจดีเป็นผู้สื่อให้ ปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขเลย เจ้านายก็เร่งอยู่นั้น ในส่วนตัวก็มองว่ามันเหนือการควบคุมน่ะ เพราะว่ามันเป็นแค่เจ้าเดี่ยว ถ้าหากว่าระบบล้ม รับส่งเมลไม่ได้สักเจ้านี่ก็ว่าไปอย่าง แต่ถึงแม้ว่าเราจะมองว่ามันเกินควบคุมก็จริง แต่สำหรับเรื่องธุรกิจแล้ว มัน Big problem เกลียดจริง ๆ เลยคำนี้เจ้านายชอบใช้บ่อย และก็เร่งให้ปัญหานี้แก้ให้เสร็จโดยเร็วอยู่นั่นแหละ

โมโห้ โมโห้ โมโห้ คือบ้า เพราะโกรธคือโง่ โมโห้คือบ้า ห้า ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตายยยยยย......

No comments: