Tuesday, February 20, 2007

Core Duo and Core 2 Duo

เป็นบทความเกี่ยวกับ Core Duo and Core 2 Duo เลยก็อปปี้มาไว้อ่าน

#######################################################
Intel Mobile Processor Performance Comparison
The Intel Core Duo (Yonah) VS The New Intel Core 2 Duo (Merom) Processor

สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิกโอเวอร์คล๊อกโซนทุกท่าน วันนี้ก็กลับมาพบกับผม spin 9 อีกครั้ง พร้อมกับกระแสความแรงจากซีพียูอินเทลในตระกูล "Core 2 Duo" ที่กลายเป็น talk of the town ของเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปในช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา... และล่าสุด เจ้าอินเทล "คอร์ 2 ดูโอ" ก็ได้เข้ามาแผลงฤทธิ์ความแรงในแพลทฟอร์มของเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊คด้วย ซึ่งแน่นอนครับ ความแรงระดับ "คอร์ 2 ดูโอ" ที่เข้ามาถึงตลาดโน้ตบุ๊ค ย่อมสร้างสีสัน และความน่าสนใจ แต่ก็แฝงไปด้วยคำถาม ว่าการมาถึงของ"คอร์ 2 ดูโอ"ในเครื่องโน้ตบุ๊คนี้ มันจะมีความเร็ว ความแรง ที่เพิ่มขึ้นจากคอร์ ดูโอปัจจุบัน หรือแพลทฟอร์ม อินเทล เซนทริโน ดูโอ แค่ไหนกัน?... วันนี้ โอเวอร์คล๊อกโซน มีคำตอบครับ!!

ท้าวความกลับไปเมื่อต้นปี 2006 ที่ผ่านมา อินเทลได้ทำการเปิดตัวแพลทฟอร์ม Intel Centrino Duo Mobile Technology ด้วยการผลิกโฉมคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน กับการใช้ดูอัล-คอร์โปรเซสเซอร์ในโน้ตบุ๊คเป็นครั้งแรก โดยใช้โปรเซสเซอร์ในชื่อของ Core Duo (รหัสพัฒนา Yonah) ผนึกรวมกับชิปเซ็ทใหม่ (อินเทล 945) และโมดูลกับ WLAN ให้กลายเป็นแพลทฟอร์มที่เรียกว่า Intel Centrino Duo Mobile Technology (รหัสแพลทฟอร์ม Napa) ที่สร้างความน่าใช้ น่าเป็นเจ้าของเครื่องโน้ตบุ๊คได้มากขึ้นกว่าแพลทฟอร์มเก่าที่ใช้ซีพียูซิงเกิล-คอร์ (ซีพียู Pentium M) ได้มากทีเดียวอย่างที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันแล้ว.... แต่พอมาถึงวันนี้ วันที่ทางอินเทลได้เปิดตัวสุดยอดโปรเซสเซอร์แห่งยุค ในชื่อของ Core 2 Duo ในตลาดเดสก์ท็อปไปเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็มาถึงเวลาของการ รีเฟรช แพลทฟอร์มเครื่องโน้ตบุ๊คอีกครั้ง กับการนำเอาสถาปัตยกรรมกับเทคโนโลยีของ Core 2 Duo มาใช้ โดยมันยังคงรองรับกับแพลทฟอร์มเดิมของ Centrino Duo Mobile Technology (ชิปเซ็ทเดิม แต่ใช้ซีพียูใหม่) ทางอินเทลจึงเรียกแพลทฟอร์มของโน้ตบุ๊คที่ใช้ Core 2 Duo ในรหัสว่า Napa Refresh ครับ

แพลทฟอร์มของ Napa Refresh หรือ Intel Centrino Duo Mobile Technology เจเนอเรชันที่สองนั้น พระเอกของมันอยู่ที่ตัวโปรเซสเซอร์ล้วนๆ ครับ โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Intel Mobile Core 2 Duo Processor (รหัสพัฒนา Merom) ซึ่งมีความแตกต่างจากซีพียู Core Duo ตัวเดิมที่สถาปัตยกรรม Core micro-Architecture กับชุดคำสั่งใหม่ และการรองรับ EM64T ที่มันจะกลายเป็นโมบายล์ซีพียูตัวแรกจากอินเทลที่มีการรองรับชุดคำสั่ง 64-bit นอกจากนี้ ทางอินเทลยังเคลมว่า มันมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นจากเดิม ชนิดที่ยังสามารถใช้ชิปเซ็ทเดิม (อินเทล 945) ได้อยู่ แบบที่อาศัยการอัพเดท BIOS เท่านั้น งานนี้จึงทำให้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คหลายๆ ค่าย ไม่ต้องปวดหัวกับการออกแบบเครื่องใหม่รวมไปถึงเมนบอร์ดใหม่ เพราะสามารถใช้รุ่นเดิมมาเปลี่ยนเฉพาะซีพียู ทำการอัพเดท BIOS ให้รองรับ และนำออกวางตลาดได้ทันที ทันต่อความต้องการของผู้ใช้งานทั่วไปอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ที่เริ่มมีโน้ตบุ๊ค Core 2 Duo วางจำหน่ายกันหลากหลายยี่ห้อแล้ว

และนี่คือซีพียูล่าสุดของอินเทล ที่อินเทลนำมาใช้งานกับแพลทฟอร์ม Intel Centrino Duo Mobile Technology เจเนอเรชันที่สอง หรือ Napa Refresh โดยตัวซีพียูที่เปิดตัวมาเบื้องต้น มีทั้งหมด 6 รุ่นด้วยกัน (รหัสพัฒนา Merom) ที่มีความแตกต่างกันในเรื่องของความเร็วสัญญาณนาฬิกา (clock speed), ขนาดของแคช (มีทั้งรุ่น 4MB และ 2MB) และความเร็ว Front Side Bus ที่ลักษณะการแบ่งรุ่นนี้ ดูไม่แตกต่างจาก Core 2 Duo ในตลาดเดสก์ท็อปครับ

มาดูที่หน้าตาของซีพียูกันครับ ซึ่งหน้าตาของโมบายล์ซีพียูนั้น โดยปกติทั่วไปเราจะไม่มีโอกาสได้เห็นมันอยู่แล้ว เพราะมันอยู่ในเครื่องโน้ตบุ๊คที่คงไม่ดีแน่หากเราจะแกะอุปกรณ์ต่างๆ ลงไปถึงตัวซีพียูของมัน และมันก็จะส่งผลต่อการรับประกันด้วย แต่งานนี้ผมได้หยิบมาเทียบให้ดูเปรียบเทียบกันตัวต่อตัวเลย โดยตัวซ้ายจะเป็น Core Duo (Yonah) และตัวขวาเป็น Core 2 Duo (Merom) ครับ สังเกตได้เลยว่า ขนาดของคอร์นั้น Core 2 Duo มีขนาดใหญ่กว่าพอสมควร

ด้านหลังของซีพียู ที่เป็นตำแหน่งของขาสัญญาณทั้ง 479 ขา ก็มีการจัดเรียงของชิ้นอุปกรณ์ ที่รวมถึงแคชแตกต่างกันด้วย โดยซีพียูทั้งสองตัวที่มีจำนวน 479 พินเท่ากันนี้ สามารถใช้งานกับเมนบอร์ดของโน้ตบุ๊คที่รองรับได้เลย อย่างที่บอกไปแล้วครับ ว่าอาศัยเพียงการอัพเดท BIOS ใหม่ให้รองรับกับ Core 2 Duo ก็เรียบร้อย (เป็นหน้าที่ของผู้ผลิตโน้ตบุ๊ค และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาซื้อซีพียู Mobile Core 2 Duo มาอัพเกรดด้วยตนเอง)

สำหรับแพลทฟอร์มที่ผมจะทำการทดสอบให้ชมวันนี้ ผมไม่ได้ใช้เครื่องโน้ตบุ๊คแต่อย่างใดนะครับ แต่ว่าผมได้ใช้เมนบอร์ด ASUS ในรุ่น N4L-VM DH ที่รองรับโมบายล์ซีพียู Core Duo/Core 2 Duo ในการทดสอบ (เพื่อความสะดวก) และเนื่องจากเมนบอร์ดตัวนี้ใช้ชิปเซ็ท Intel 945GM จึงส่งผลให้ผลการทดสอบของมันออกมาใกล้เคียงกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในแพลทฟอร์ม Intel Centrino Duo จริงๆ

Reference:
1. http://www.overclockzone.com/spin9/review/cpu/intel/c2d%5Ft5600/index.html
2. http://www.overclockzone.com/spin9/review/mainboard/asus/n4l-vm_dh/index.html

No comments: