Friday, February 16, 2007

สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ

เมื่อวานไปซื้อคอมพิวเตอร์ที่พันทิพย์มาเครื่องหนึ่ง เอาเฉพาะตัวเคสไม่เอาจอมอนิเตอร์ บางคนมักเรียกสบสนคำว่า "เคส" กับ "ซีพียู" เคสนี้หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์อันประกอบไปด้วย เมนบอร์ด, ซีพียู, แรม, ฮาร์ดดิกส์, ฟล็อปปี้ ดิสก์, พาวเวอร์ ซัพพลาย และเคส (ตัวถังที่เก็บอุปกรณ์ที่กล่าวมาแล้วนี้ไว้ข้างใน) ไม่รวมจอมอนิเตอร์ ฉะนั้น "เคส" กับ "ซีพียู" จึงไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่ก็ยังมีคนเข้าใจว่า "เคส" กับ "ซีพียู" คือตัวเดียวกัน ฉะนั้น ในด้านของคนที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ก็จะสื่อสารกันง่ายหน่อย "เคส" คือ "เคส" "ซีพียู" คือ "ซีพียู" แต่การสื่อสารกันระหว่างคนทีมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ กับคนที่ไม่มีความรู้ด้านนี้ก็มักจะพูดในทำนองว่า "เคส" กับ "ซีพียู" ความหมายเดียวกัน

แต่ไม่ว่าจะ "เคส" หรือ "ซีพียู" มันก็ไม่ใช่ประเด็นที่จะหยิบยกมาพูดเอาเวลานี้ เพียงแต่ตอนนี้ต้องการเขียนเรื่องน่าประทับใจ ที่ตนเองได้ทำไปเท่านั้นเอง นั่นคือ การคืนแว่นตาแก่ผู้ชายคนหนึ่ง เมื่อเขาลืมแว่นตาไว้ในรถแท็กซี่ คันที่เราจะขึ้นต่อจากเขา ตอนนั้นรถก็ค่อนข้างติด เราก็ยัดเคสใส่เข้าไปทางประตูด้านหลังแล้ว เหลือบมองไปเห็นแว่นตาอันหนึ่ง เป็นของชายคนที่พึ่งลงจากรถไปตะกี้นี้ มองเห็นด้านหลังเดินออกไปไม่ไกลนัก ประจวบกับเราก็ยกเคสใส่รถพอดี หันกลับมาอีกทีไม่เห็นแล้ว แต่คิดว่าคงเดินไปไม่ไกลนัก เลยวิ่งเอาแว่นไปส่งให้เขา ทั้ง ๆ รถแท็กซี่คันหลังก็รอรับผู้โดยสารคนอื่น ๆ อยู่หลายคัน พอเราวิ่งไปเห็นผู้ชายคนนั้นกำลังเดินจะถึงประตูทางเข้าหน้าพันทิพย์พอดี เลยร้องทัก "ว่าเขาลืมแว่นตา" และรีบยื่นคืนให้ แล้ววิ่งกลับทันที เพราะกลัวรถแท็กซี่มันออกไปก่อน ได้ยินแต่คำขอบคุณ ๆ ไล่ตามหลังมา ...

อีกเรื่องหนึ่งวันเดียวกันนี่ล่ะ ตอนกลับบ้านนั่งรถเมลสาย 53 กลับ ขณะที่รถวิ่งผ่านไปถึงตลาดโบ้เบ้ ตรงจุดที่เขาเอาแผ่นสังกะสีมาล้อมรอบ ๆ ริมคลองไว้เพื่อสร้างริมฟุทบาตใหม่ บริเวณนี้แหละเป็นที่ประท้วงกันของพ่อค้าโบ้เบ้ กับเจ้าหน้าที่เทศกิจ จนเป็นข่าวในทีวีแหละหนังสือพิมพ์ ถึงป้ายรถเมล์พอดีผู้หญิงคนหนึ่งลุกขึ้นจะลงจากรถ แล้วเขาทำตางค์หล่นไม่กี่บาทหรอกบนเบาะผู้โดยสาร เลยบอกเขาให้หยิบตางค์ไปด้วย (มันน้อยเลยไม่อยากเอา อิอิ) มะช่าย แล้วเราก็เลยนั่งต่อด้วยรอยยิ้มเล็ก ๆ ให้คนอื่น ๆ ยืนกันต่อไป หุหุหุ...

No comments: