Sunday, March 31, 2013

ต้นไม้

1. ต้นออมเพชร


เป็นในไม้ร่ม ไม่ควรถูกแดดจัด ควรอยู่ในที่มีลม อากาศโปร่ง รดน้ำวันละครั้ง หรือสังเกตวัสดุปลูก ถ้ายังชื้นอยู่ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำ (ในรูปเป็นขนาด ไม้กระถาง 4 นิ้ว) 

อ้างอิง
 siamonlineshop

2. ต้นเขียวหมื่นปี


ลักษณะ
          เป็นว่านชนิดหนึ่ง ลำต้นตั้งตรง มีใบยาวเรียว บางชนิดอาจแซมด้วยลายสีเทาเงิน ให้สีเขียวเข้มสดใสตลอดทั้งปี โดยเป็นไม้ประดับที่ชอบความชื้น และสามารถอยู่ในที่แสงน้อยได้ อีกทั้งยังมีขนาดเล็ก ไม่เกะกะพื้นที่ด้วย

ประโยชน์

          เป็นว่านคงกระพันชาตรี ที่เชื่อกันว่าปลูกไว้จะอายุยืนยาว อีกทั้งยังมีคุณสมบัติ รักษาแผลได้ โดยให้นำใบเขียวหมื่นปีมาตำให้ละเอียด แล้วผสมกับเหล้าขาว จากนั้นนำไปพอกไว้ที่แผลสด แล้วเอาผ้ารัดไว้ จะทำให้แผลสมานเร็วขึ้น 

การดูแลรักษา
          เขียวหมื่นปีสามารถปลูกได้ทั้งในดินปนทราย ดินร่วนซุย หรือปลูกในน้ำก็ได้ โดยเป็นพืชที่ชอบความขื้นจึงควรหมั่นรดน้ำ ไม่จำเป็นต้องมีแสงแดดส่องถึง แต่ถ้าไม่ได้โดนแดดเป็นเวลานาน สามารถนำออกไปรับแดดได้นาน ๆ ครั้ง

Ref.
- www.bloggang.com
- kapook.com

 3. เศรษฐีมีทรัพย์


4. เฟิร์นบอสตัน (เฟิร์นใบมะขาม)
  

ลักษณะ
          เป็นพืชตระกูลเฟิร์นชนิดหนึ่งที่มีพุ่มสวยงาม มีใบคล้ายใบมะขาม ปลายใบไม่มีแฉก มีสีเขียวสด มีคุณสมบัติพิเศษในการดูดสารพิษ และดูดความชื้นได้ดี

 
ประโยชน์

          สามารถดูดสารพิษได้ดีมาก นอกจากนี้ยังเป็นพืชที่ชอบความขื้น จึงดูดความขื้นได้มาก เหมาะกับห้องที่มีความเปียกชื้น เนื่องจากจะช่วยสร้างความสมดุลให้กับห้อง

 
การดูแลรักษา
          ควรหมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ แต่อย่าให้แฉะจนเกินไป เพราะจะทำให้เฟิร์นดูดซับน้ำเอาไว้มากจนเฉาได้ หากต้องการใส่ปุ๋ยให้ใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกฉีดพ่นละอองเบา ๆ เดือนละครั้งก็เพียงพอ ควรให้เฟิร์นได้รับแดดจากหน้าต่าง หรือ ช่องรับแสงบ้าง เพื่อให้ไม่ให้ใบแห้ง และกลายเป็นสีเหลือง


 5. ออมเงิน ออมทอง

ลักษณะ
          เป็นต้นไม้พันธุ์เล็กในตระกูลไม้เลื้อย มีโคนใบเว้าลึก ปลายเรียวแหลม ตรงกลางใบเป็นสีขาวหรือเหลือง ไล่ออกมาเป็นสีเขียวบริเวณขอบ
ประโยชน์

          เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่เสริมดวงเรื่องการประหยัดเก็บออม อีกทั้งยังเป็นการปลูกไว้เพื่อเตือนใจว่า เมื่อเห็นต้นออมเงิน ออมทองแล้ว ให้ระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้นด้วย โดยเทคนิคคือให้เริ่มต้นปลูกครั้งแรกในวันอังคาร และหันทิศทางการปลูกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะช่วยเสริมพลังได้มากกว่าทิศอื่น ๆการดูแลรักษา
          จำเป็นต้องปลูกตามช่องแสงแดด หรือตรงหน้าต่าง เพื่อให้ได้รับแสงแดดเต็มที่ สามารถดูดซับน้ำและความชื้นได้มาก จึงต้องหมั่นรดน้ำบ่อย ใช้ดินที่มีความชื้นสูง ถ้าต้องการใส่ปุ๋ยให้ใส่เดือนละครั้ง

6. ต้นธรรมรักษา (ไม้ริมรั้ว)

7. เศรษฐีใบละพัน

8. ต้นเงินเต็มบ้าน

   
         ถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ แต่นิยมนำมาปลูกไว้ที่บ้าน เสริมความเป็นมงคล ความเจริญรุ่งเรืองให้กับชีวิตหน้าที่การงาน และมีเงินทองกองเต็มบ้านอีกด้วย
        เป็นไม้ที่ไม่ชอบแดดมากนัก อยู่รำไร ไม่ต้องดูแลมากนัก พรวนดิน+ใส่ปุ๋ย 16-16-16 ประมาณ 2 เดือนครั้งก็ใบเขียวสวยดี ขยายพันธ์ง่าย เพียงตัดลำต้นไปปลูกใหม่ก็ขึ้นแล้ว หรือหากกระถางเดิมที่ปลูกไว้มันเต็มเกินไปรูปทรงไม่สวยสามารถตัดทิ้งได้ ไม่นานก็จะออกใบใหม่สวยงามเหมือนเดิม 




 

No comments: